Kiến thức khởi nghiệp

Bài viết: Tại sao tôi không khởi nghiệp một startup khác - Why I won’t run another startup

Bị quyến rũ bởi ánh hào quang từ ngành công nghiệp startup, những nhà sáng lập chỉ là sản phẩm trong màn trình diễn của kẻ khác. Cho nên tôi đã đưa ra 5 nguyên tắc cho bản thân.

Tại sao tôi không khởi nghiệp một startup khác

- Why I won’t run another startup

Tác giả: Arthur Attwell

(Dịch từ: https://medium.com/@arthurattwell/why-i-won-t-run-another-startup-e5ff64c933d0)

Bị quyến rũ bởi ánh hào quang từ ngành công nghiệp startup, những nhà sáng lập chỉ là sản phẩm trong màn trình diễn của kẻ khác. Cho nên tôi đã đưa ra 5 nguyên tắc cho bản thân.

Đầu năm nay, tôi đã đóng cửa Startup của tôi. Và bây giờ tôi sẽ ngẫm nghĩ về những thứ mà tôi đã làm một cách khác biệt. Những nhận thức muộn màng thì không công bằng và không chính xác, nhưng tôi vẫn thích bài học mà nó mang lại. Một trong số đó là lời nhắc nhở cho bản thân tương lai: Đừng gọi những dự án của bạn là “Startups”. Đó là một sự lừa gạt về ngữ nghĩa, nhưng vô cùng quan trọng. Và đây là lí do…

“Startups” (có thể hiểu là các dự án, công ty khởi nghiệp) đã và đang trở thành món hàng  trong nền công nghiệp của các hội nghị, trang web, khóa học hay cuộc thi về Startup. Là những nhà sáng lập, chúng ta đang chật vật để phân biệt HƯỚNG DẪN THUẦN TÚY (genuine guidance) và SỰ HỖ TRỢ, GIÚP ĐỠ (support) từ sự lôi cuốn gây mất trung từ ngành công nghiệp Startup, nơi chúng ta chỉ là những sản phẩm, không phải khách hàng. Bị hấp dẫn bởi ánh hào quang, chúng ta luôn dành hầu như nhiều giờ giá trị cho việc nhào nặn những bản slide, vi vu trên những chiệc máy bay, dành tặng những buổi thuyết trình hay điền những mẫu đơn đăng kí (cho 1 cuộc thi),  chỉ để ai đó có thể bán tấm vé tới buổi diễn. Tôi đã làm việc chăm chỉ, và tôi không được thấy sự đền đáp. Tôi muốn thời gian đó quay trở lại.

Sau đây là 5 nguyên tắc mới cho bản thân tôi:

 

1. No more Startup events – Không tham gia sự kiện Startup nào nữa

Tôi đã đc mời tới bốn sự kiện startup trong tuần này. Thực ra là năm. Đó là những buổi hội thảo, bữa sáng, hay triển lãm về startup. Nhưng tôi nói không với tất cả.

Những sự kiện Startup được cho là “tốt cho việc mở rộng quan hệ” - good for networking. Tôi nghĩ tôi đã có được một hoặc hai sự kết nối thú vị. Hầu hết chúng đã tiêu tốn một lượng lớn thời gian mà tôi đã có thể dùng để vận hành tổ chức.

Dự án tiếp theo của bạn có thể là trong ngành xuất bản, chăm sóc sức khỏe, kĩ thuật hay ngành công nghiệp khác, nhưng chắc chắn nó không là ngành công nghiệp Startup. Trong một sự kiện của ngành CN Startup, bạn sẽ chỉ tới gặp những con người của ngành CN Startup. Họ không phải những khách hàng của bạn. Do vậy chỉ nên đến những sự kiện gói gọn toàn bộ những khách hàng tiềm năng trong ngành CN của bạn trong đó.

Thỉnh thoảng, cho phép bản thân ăn tối với một vài doanh nhân bạn quý mến, nó giúp bạn tránh sự cô đơn. Mặt khác, nếu bạn đang không bán được ở bên ngoài, hãy quay trở lại văn phòng và làm việc. Hoặc về nhà và dành chút thời gian cuối cho gia đình.

 

2. No more startup competitions – Không tham gia cuộc thi Startup nào nữa

Tiếp đó là những cuộc thi -.những cuộc thi về đổi mới, thuyết phục nhà đầu tư, kế hoạch kinh doanh. Thi thoảng giải thưởng là một khoản đầu tư vào công ty bạn.

Thành thật mà nói, bạn có muốn nhà đầu tư, người đến mua sắm cho các Startup, chỉ đứng trên góc độ ban giám khảo? như vậy chiến thắng giải thưởng cũng giống như việc ngân hàng gọi điện thông báo bạn vừa “nhận” một khoản thấu chi vậy. Chúc mừng bạn!

Nó có thể tồi tệ hơn. Tôi nhận được một cuộc gọi từ một công ty tư vấn toàn cầu, bảo tôi đã chiến thắng một giải thưởng về đổi mới. Nhưng tôi không thể kể cho bạn về nó bởi vì tôi đã phải trả phí chứng nhận cho nó. Nghiêm trọng hơn, họ muốn 7500 euros chỉ để cho phép chúng tôi  kể cho mọi người rằng chúng tôi đã chiến thắng giải này. Lần khác, tôi được mời phỏng vấn trên một radio show về hỗ trợ Startup chỉ để được yêu cầu kí một chữ, nói rằng họ đã trả cho chúng tôi R188000 trong thời gian chờ phát thanh (tôi đã không kí).

Bạn có thể giành được “sự hỗ trợ kinh doanh”, hay những sinh viên MBA có ý tốt “giúp đỡ bạn phát triển công việc kinh doanh” cho khóa học của họ. Tôi đã từng dành nhiều ngày với những nhóm người mới, sử dụng thời gian của tôi, chỉ để nói với tôi những điều tôi đã biết. Tôi muốn những ngày đó quay trở lại.

Nếu bạn chắc chắn rằng bạn có thời gian để tham gia các cuộc thi, chỉ nên đăng kí những cuộc thi đưa ra nhiều khoản tiền miễn phí và bạn biết mình có thể thắng. Đừng trở thành thứ sản phẩm.

 

3. Beware the warm glow of startup media – Đề phòng sự nhiệt tình của phương tiện truyền thông Startup

Báo chí ngành công nghiệp Startup rất có sức cám dỗ. Họ rất thú vị và họ nói họ yêu quí bạn. Là một Startup, đặc biệt ở châu Phi, rất thuận tiện để truyền thông báo chí, đặc biệt hơn nếu bạn dành một giải thưởng Startup.

Tại Paperight, chúng tôi giữ một danh sách dài về những bài viết và nhan đề về chúng tôi đến từ tiếng vang trong ngành CN Startup. Chúng tôi đã chiến thắng những giải về Startup và đổi mới ở London, Frankfurt và NY, một giải Accenture Innovation, và những lời chúc mừng công khai của nghị viện quốc gia Nam Phi. Chúng tôi được đưa lên một vài nhan đề “Startup đáng học hỏi” và được miêu tả ngắn trên trang web của CNN, Forbes và nhiều nữa. Chúng tôi cũng được đề cao trong một cuốn sách về đổi mới kinh doanh mở. Chúng tôi khá chắc rằng những giải thưởng này tạo nên những bài báo đưa tin truyền thông kia.

Nhưng không chỉ trong một trường hợp mà chúng tôi đã nhìn thấy một điểm nhấn tương ứng trong doanh thu (hay nhưng cuộc gọi từ nhà đầu tư), và đối với một công ty non trẻ đang vượt ra ngoài lối đi, doanh thu là tất cả những gì thực sự quan trọng. Đến một lúc, những tiếng hoan hô là rất tốt để thúc đẩy nhân viên, giúp truyền cảm hứng cho niềm tin của nhà đầu tư, nhưng ảnh hưởng sẽ suy yếu sau một vài giải thưởng. Đừng đuổi theo những bài viết trong nền CN Startup. Tìm cho chính ngành CN của bạn những phương tiện truyền thông và tập trung vào chúng (chúng khó tìm hơn và ít bôi bác hơn báo chí Startup).

 

4. Don’t tell customers you’re a startup – Không nói cho khách hàng mình là Startup

Những nhà điều hành (trong văn phòng) muốn yêu 1 startup như thú cưng, nhưng không ai muốn mua sản phẩm từ startup, đặc biệt là các công ty lớn. Những công ty lớn muốn mua từ những doanh nghiệp lớn và ổn định. Họ muốn tin rằng bạn (startup) vẫn sẽ tồn tại xung quanh đây trong một vài năm và họ muốn cảm thấy bạn là một cái tên quen thuộc. Tại Paperight, chúng tôi muốn những nhà xuất bản sách tin tưởng chúng tôi với IP giá trị nhất của họ. Thật điên rồ để nghĩ rằng họ sẽ gửi nó tới một Startup. Có lẽ chúng tôi có thể đặt cả doanh nghiệp trong tủ kính trong 10 năm,  sau đó đem ra phủi bụi thì may ra họ sẽ làm việc với chúng tôi, bởi vì chúng tôi đã trưởng thành để không bị gọi là Startup.

 

5. Get real help - Tìm kiếm sự giúp đỡ thực sự

Ngành CN Startup kêu gọi tới mọi sự hỗ trợ về cảm xúc, trí tuệ và tài chính. Nhưng (trừ những trường hợp hiếm), nó sẽ làm bạn rối bời hơn những gì nó mang lại. Thật tệ để tập trung. Thay vào đó, tìm kiếm những tri kỉ từng trải từ những ngành bạn tham gia. Sự hỗ trợ của họ quí giá hơn hàng trăm giải thưởng trống rỗng kia.

 

Tôi sẽ bất ngờ khi mình phạm vào những nguyên tắc mới. Vậy nên hãy nhắc nhở tôi, vì tôi có thể sẽ quên: Điều hành một doanh nghiệp, không phải một Startup. Bạn không có nhiều thời gian đâu.