Kiến thức khởi nghiệp

5 vấn đề chính khiến startups của bạn thất bại

Đây là bài học mà các Capital Ventures đã đúc kết cho các người sáng lập tránh nhằm thất bại tại giai đoạn khởi nghiệp

Xây dựng khởi nghiệp có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Để khởi nguồn, các nhà sáng lập cần cấp vốn, cần một ý tưởng tuyệt vời, một lời khuyên tốt và kể cả may mắn để thành công - nhưng thậm chí hội tụ đủ những phẩm chất và điều kiện cần thiết, vẫn tồn tại những yếu tố tiềm ẩn kiến startups không đảm bảo thành công như kỳ vọng.

Vậy đâu là những rào cản cho startups hiện nay?

Business Insider đã nói chuyện với hai nhà đầu tư mạo hiểm và một cố vấn khởi nghiệp, người đã vạch ra năm cạm bẫy có xu hướng nhấn chìm các công ty và làm thế nào để tránh chúng.

1. Sản phẩm kém

Có một sản phẩm dẫn đầu thị trường là điều cần thiết. Trước khi ra mắt, một công ty cần phải biết rằng khách hàng muốn sản phẩm và thể hiện nền tảng doanh thu dồi dào từ việc mua hàng.

 "Thu hút khách hàng là chìa khóa thành công", Max Kelly, phó chủ tịch cấp cao của công ty tăng tốc khởi nghiệp Techstars, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider. "Bạn cần doanh số để có thể tái đầu tư, mở rộng và đảm bảo tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ."

Juicero là một ví dụ tuyệt vời về việc cường điệu hóa một sản phẩm mà cuối cùng lại không thực sự tốt. Công ty cho biết máy ép trái cây trị giá 400 USD của họ sẽ nghiền nát các gói rau quả với 2 tấn lực. Sau đó người ta đã phát hiện ra rằng ép các gói nước trái cây bằng hai tay có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, công ty vẫn nhận được hơn 120 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm.

2. Quá nhiều tiền, quá sớm

"Quá nhiều tiền sớm có thể nhấn chìm doanh nghiệp," Kelly nói.

Được cấp quá nhiều tiền đầu tư có thể làm giảm khả năng của các giám đốc điều hành khởi nghiệp trong việc đưa ra quyết định chi tiêu hợp lý và ưu tiên hiệu quả. Quỹ khởi nghiệp Rothenberg Ventures là một ví dụ điển hình về việc một công ty khởi nghiệp do họ đầu tư đã thất bại, khi chưa đạt được các chỉ số KPI của mình, đã chi số tiền đầu tư trị giá 200.000 đô la cho vòng đầu tư đầu tiên.

Để tránh các loại vấn đề này, vai trò của quản trị được xem là giải pháp sống còn, theo Reshma Sohoni, người đồng sáng lập của chương trình tăng tốc khởi nghiệp Seedcamp có trụ sở tại London. "Đó là một sai lầm của các công ty khởi nghiệp mà việc quản trị làm cho bạn chậm chạp, nhưng có những cấu trúc này là cái mà cuối cùng xây dựng được tư duy đúng đắn cho sự phát triển tiếp theo", cô nói với Business Insider trong một cuộc phỏng vấn.

Và đôi khi nguy cơ thất bại không phải là yếu tố ngăn chặn, đặc biệt là đối với các Quỹ lớn hơn.

Rob Moffat, một đối tác tại Balderton Capital ở London, người từng làm việc tại Google và Bain, cho biết: "Một số quỹ có thể đủ khả năng chi trả vì họ có quá nhiều vốn để triển khai".

3. Không thuê đúng người

Không có gì đáng ngạc nhiên, việc tuyển dụng người phù hợp để giúp mở rộng quy mô và phát triển doanh nghiệp của bạn được xem là một trong những lý do chính khiến các công ty khởi nghiệp thành công.

"Đó là đội, đội, đội cho chúng tôi," Kelly nói. "Thuê đội ngũ phù hợp là điều cần thiết và việc có được những người giỏi nhất là rất quan trọng đối với cơ sở hạ tầng của công ty."

Các nhà đầu tư mạo hiểm lưu ý rằng việc thuê nhân tài hàng đầu là chìa khóa để vượt qua rào cản tăng trưởng. Điều này có thể khó khăn đối với một số người sáng lập không muốn thuê nhân viên có trình độ cao hơn họ hoặc không chọn được người phù hợp với văn hóa làm việc chăm chỉ.

Trên hết, việc quản lý thất thường từ những người sáng lập có thể có tác động xấu đến văn hóa của một công ty khởi nghiệp. Tại Zenefits, một nhà sáng lập công ty bảo hiểm, Parker Conrad, bị phát hiện đã làm tất cả mọi thứ chỉ nhằm tăng quy mô của mình trong khi doanh nghiệp cũng ngày càng tăng trưởng chóng mặt và trở nên mất kiểm soát. Theo Bloomberg, Conrad thậm chí còn tạo ra một tiện ích mở rộng internet cho phép nhân viên bỏ qua khóa học trực tuyến bắt buộc 52 giờ theo yêu cầu của Tiểu bang California để bán bảo hiểm tại đó.

Khi được liên lạc với Business Insider, Giám đốc điều hành Zenefits, Jay Fulcher nói: "Công ty phát triển quá nhanh, theo cách không được kiểm soát chặt chẽ trong chi tiêu. Nhưng, chúng tôi vẫn chưa lạc lối hoặc mất đi tiềm năng của doanh nghiệp."

"Có một tâm lý rằng người chiến thắng lấy tất cả và nhiều thị trường hơn," Sohoni nói. "Áp lực tăng trưởng này có thể là động lực mạnh mẽ để cắt giảm các bước. Những người sáng lập với hành vi tốt hoặc xấu, do đó, có tác động ngoại cỡ, bởi vì thái độ và hành vi của họ thấm vào ngay các doanh nghiệp của họ."

4. Niềm tin sai lầm từ những người sáng lập

Các trang của lịch sử khởi nghiệp tràn ngập những người sáng lập, những người thể hiện đức tính tự tin đáng kinh ngạc và quyết tâm thành công. Nhưng những người này cũng có thể là nhà thiết kế cho sự sụp đổ của chính họ khi họ làm bất cứ thứ gì để giành chiến thắng bằng mọi giá.

Elizabeth Holmes của Theranos nổi tiếng bởi đã lấy hàng tỷ đô tiền đầu tư cho một sản phẩm thử máu mà cuối cùng không hoạt động.

Moffat nói: "Có một ranh giới được cho là tốt trong kinh doanh giữa việc có niềm tin lớn vào công việc và khả năng của bạn, nhưng bạn có thể đi lạc rất nhanh khỏi điều đó". "Tìm được những người sáng lập thành công là một trong những điều khó khăn nhất trong công việc của chúng tôi."

5.Không biết đối thủ của bạn

Các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành có thể giết chết các công ty khởi nghiệp đang phát triển.

Tại Mỹ, nhà sản xuất thiết bị đeo thể dục Jawbone đã bị thổi bay ra khỏi thị trường bởi các sản phẩm tương tự của Apple và Fitbit, được coi là thiết bị tốt hơn với giá thấp hơn.

Tương tự, công ty gọi xe Hailo của Anh đã bị các đối thủ cạnh tranh như Uber lấn lướt. Hailo đã huy động 100 triệu đô la để đẩy mạnh vào thị trường Mỹ mặc dù Uber đã huy động được 1,5 tỷ đô la trong cùng giai đoạn.

"Hailo không biết về tốc độ gây quỹ của kẻ thù và kể cả số lượng quỹ cần thiết để xây dựng quy mô trên khắp các thành phố lớn của Mỹ", Moffat viết trong một bài đăng trên blog.

 

Nguồn:

Businessinsider